อสังหาฯ ดัชนีราคา บ้าน คอนโด ลด 18% แต่ดอกเบี้ยยังสูงฉุดความต้องการ

สะท้อนแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยยังชะลอตัวต่อเนื่อง

เช็กลิสต์! เลือกซื้อบ้าน-คอนโด"มือสอง"อย่างไร? ไม่ให้โดนหลอก

ไขข้อสงสัย โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน ม.33

ข้อมูลล่าสุดจากรายงาน DDproperty Thailand Property Market Report Q2 2566 วิเคราะห์จากข้อมูลประกาศขาย-เช่าอสังหาฯ บนเว็บไซต์ DDproperty เผย ภาพรวมดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรับตัวลดลง 10% จากไตรมาสก่อน หรือลดลง 18% จากปีก่อนหน้า โดยมีการปรับลดลงถึง 31% จากช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดฯ (ไตรมาส 4 ปี 2562)

ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยมีการปรับตัวลดลงทุกประเภท เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเหมือนเดิม รวมถึงผู้บริโภคที่มีสินค้าอยู่ในมือต้องตรึงราคาขายของสินค้าต้นทุนเดิมไว้ พร้อมจัดโปรโมชันส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง มีเพียงทาวน์เฮ้าส์ที่มีดัชนีราคาทรงตัวจากไตรมาสก่อน

ส่วนดัชนีราคาบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมลดลงในสัดส่วนเท่ากันที่ 4% สะท้อนให้เห็นว่าความนิยมของที่อยู่อาศัยแนวราบในปีนี้เริ่มชะลอตัวพอสมควร และหากเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 พบว่า บ้านเดี่ยวยังมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยถือเป็นที่อยู่อาศัยประเภทเดียวที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 6% ขณะที่ทาวน์เฮ้าส์ลดลง 5% และคอนโดฯ ลดลงมากที่สุดถึง 20%

ปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ในช่วงครึ่งปีแรกที่หลายฝ่ายจับตามอง คือ การที่จีนเปิดประเทศ ซึ่งส่งผลให้ตลาดท่องเที่ยวและตลาดอสังหาฯ มีแนวโน้มเติบโตตามไปด้วย เนื่องจากจีนเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ไทยมากที่สุด :มุมมองของนายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป Think of Living และ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์)

แต่….แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากกำลังซื้อต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ตลาดอสังหาฯ ยังคงเผชิญความท้าทายจากกำลังซื้อในประเทศเช่นกัน แม้ภาวะเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ปัจจัยท้าทายสำคัญมาจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น (ล่าสุดอยู่ที่ 1.75% ต่อปี) และยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ส่งผลให้ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ทุกประเภทตามไปด้วยและมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ กระทบกับผู้ที่วางแผนซื้อที่อยู่อาศัยและผู้ที่กำลังผ่อนบ้านอยู่อย่างเลี่ยงไม่ได้

ส่งผลทำให้ความสนใจของผู้บริโภคในประเทศชะลอตัวลง โดยเฉพาะในกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงระดับกลาง ล่าง ที่ต้องพึ่งพาสินเชื่อ อาจต้องทบทวนความพร้อมทางการเงินและวางแผนรับมือหากต้องผ่อนบ้านในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น เพราะภาระผ่อนจะเพิ่มตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการรีเซลหรือตลาดบ้านมือสองซึ่งมีต้นทุนราคาเดิมที่ถูกกว่า จึงอาจกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในเวลานี้

ตลาดเช่าโต หวังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจดึงกำลังซื้อฟื้น

เมื่อความสนใจของผู้บริโภคในประเทศชะลอตัวลงจากอัตราดอกเบี้ยและการปล่อยสินเชื่ออาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดเช่ามีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะในทำเลแหล่งงานและแนวรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน เห็นได้ชัดจากความต้องการเช่าที่เพิ่มขึ้น 118% จากช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดฯ และอาจกลายเป็นเทรนด์สำหรับคนยุคปัจจุบันที่ต้องการความยืดหยุ่นในการอยู่อาศัยโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ และไม่ต้องการมีภาระหนี้ระยะยาว จึงนับเป็นโอกาสของผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนปล่อยเช่าเช่นกันคำพูดจาก สล็อตออนไลน์

 อสังหาฯ ดัชนีราคา บ้าน คอนโด ลด 18% แต่ดอกเบี้ยยังสูงฉุดความต้องการ