ฝรั่งเศสติดตั้ง "ไก่" ตัวใหม่บนยอด "นอเทรอดาม"

เจ้าหน้าที่ติดตั้งไก่บอกทิศทางลมตัวใหม่นี้ ทำจากทองแดงคุณภาพสูง และได้รับการพรมน้ำมนต์จาก “โลรองต์ อูลริช” อาร์คบิชอปแห่งปารีส ในการประกอบพิธีติดตั้งไก่ตัวใหม่บนยอดอาสนวิหารนอเทรอดามในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อเช้าวันเสาร์

ภายในไก่ตัวใหม่ ยังมีโบราณวัตถุทางศาสนาและแผ่นหนังจารึกชื่อคนงาน ตลอดจนผู้บริจาคและผู้อุปถัมภ์ ก่อนจะยกขึ้นไปติดตั้งบนส่วนยอดของอาสนวิหารนอเทรอดามแห่งนี้

สภาพอากาศวันนี้! มวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุม ส่งผล เหนือ – อีสาน – กลาง อุณหภูมิลดลง 1–3 องศาฯ

 ฝรั่งเศสติดตั้ง "ไก่" ตัวใหม่บนยอด "นอเทรอดาม"

พ่อช้ำ! ลูกสาวถูกเจ้าของหอพัก เมาบุกเคาะห้องต้องหนี พลัดตกตึกดับ คำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

ก่อนหน้านี้ ในเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เผาผลาญอาสนวิหารนอเทรอดามในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 เมษายน ปี 2019 นั้น ไก่ตัวเก่าพังลงมาพร้อมกับส่วนยอดแหลมของศาสนสถาน และพบว่ามีรอยบุบแต่อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ ท่ามกลางซากปรักหักพัง ซึ่งไก่ตัวเดิมจะนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นอเทรอดามต่อไป

ส่วนการซ่อมแซมอาสนวิหารนอเทรอดามในตอนนี้นั้น มีความคืบหน้าไปมาก โดยตอนนี้การบูรณะเข้าสู่เฟสใหม่ คนงานกำลังเร่งติดตั้งส่วนยอดแหลมของมหาวิหาร ที่มีความสูง 96 เมตร ซึ่งได้รับการสร้างขึ้นใหม่ตามของเดิม

ยอดแหลมของอาสนวิหารนอเทรอดาม ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบดั้งเดิมของศาสนสถานแห่งนี้ ที่ใช้เวลาในการก่อสร้างนานเกือบ 200 ปีนับตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 12 และเพิ่งจะได้รับการต่อเติมขึ้นมาในระหว่างการบูรณะช่วงศตวรรษที่ 19

ขณะที่ นับตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า คนงานจะเริ่มกันซึมหลังคาไม้โอ๊คด้วยตะกั่ว ก่อนจะนำเครื่องตกแต่ง รูปปั้น โบราณวัตถุและงานศิลปะกลับเข้าไปติดตั้งในอาสวิหารอีกครั้ง เช่นเดียวกับออร์แดนหลักที่ถูกนำออกมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ทั้งหมด

มหาวิทหารนอเทรอดาม มีกำหนดเปิดต้อนรับผู้มาเยือนอีกครั้ง ในการประกอบพิธีทางศาสนาและเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2024